Efnisyfirlit
Innlend garðyrkja á forgang að markaðnum samkvæmt lögum um framleiðsluráð landbúnaðarins. Tollur á grænmeti og blómum hefur því ekki bein áhrif á verð innlendra afurða þann tíma sem þær fullnægja eftirspurn.
Ætla má að heildsöluverð á innfluttu grænmeti mundi lækka um 25-29%, ef tollur á grænmeti lækkaði úr 70%, eins og hann er nú, í 120%. Búast má við að það þrýsti niður verði á fyrstu innlendu uppskerunni. Áætlað tap framleiðenda við það er 3-4% af heildarverðmæti afurðanna. Verðþrýstingurinn mundi bitna meira á afurðum, sem aldrei fullnægja eftirspurn og eru stöðugt í samkeppni við innfluttar afurðir.
Þótt tapið yrði ekki meira en þetta, mundi það snúa stöðu garðyrkjunnar úr sókn í vörn, og breytir það miklu fyrir atvinnugrein sem hefur skilyrði til aukinna afkasta. Þrýstingurinn yrði einmitt þar sem sóknin hefur verið, við að garðyrkjubændur hafa farið að nota ljós í mesta skammdeginu til að ala upp tómata og gúrkur, og með ræktun nýrra afurða.
Smásöluverð að vetrinum mundi lækka um 25-29% og leiða til aukinnar neyslu að vetrinum. Neysla er nú allmiklu meiri að sumarlagi. Ef aukin neysla að vetrinum stuðlaði engu að síður að aukinni neyslu að sumrinu, mundi aukin eftirspurn bæta garðyrkjubændum að einhverju leyti verðlækkun að vori með hærra verði að sumri en ella hefði orðið.
Lægra raforkuverð til gróðurhúsa gæti að einhverju leyti bætt þeim verðlækkunina sem ala tómata og gúrkur við ljós. Stjórnvöld gætu lækkað framleiðslukostnað með því að lækka toll á ýmsum tækjum í gróðurhús og einnig á plöntulyfjum og græðlingum. Þó er þar ekki um verulegar fjárhæðir að ræða í hlutfalli við heildarkostnað.
Á aðaluppskerutímanum er nú þegar svo mikið framboð, að ekki er líklegt að það bætti hag garðyrkjubænda í heild að ýta undir aukna framleiðslu með ódýrara fjármagni.
Með lægra innflutningsverði mundi reyna enn meira en verið hefur á það, að innflytjendur þrengdu ekki að fyrstu innlendu uppskerunni með óþörfum innflutningi á vorin. Ráð sýnast vera til þess að veita þeim aðhald í þeim efnum.
Ákvæðis laga um framleiðsluráð landbúnaðarins um forgang innlendrar framleiðslu hefur verið gætt varðandi blóm hálft árið, frá desember til maí, en ekki hinn helming ársins. Lækkun tolls á pottaplöntum gæti þrýst niður verði á innlendum pottaplöntum á sumrin.
Í sáttmála ríkisstjórnarinnar 26. maí 1983 er því lýst, að „skipan tolla og aðflutningsgjalda verði einfölduð, uppsöfnunaráhrifum eytt og stefnt að lækkun þeirra.“ Í fjármálaráðuneytinu hafa verið undirbúnar tillögur í samræmi við þessa yfirlýsingu. Hefur þar verið gert ráð fyrir, að tollur á forgengilegri neysluvöru verði 20%, en þar teljast blóm og grænmeti. Tollur er nú 70% á grænmeti, 80% á afskornum blómum, en 40% á smáplöntum, pottaplöntum og græðlingum.
Ennfremur er í stjórnarsáttmálanum kveðið á um endurskoðun laga um framleiðsluráð landbúnaðarins. Þar mun þó ekki hafa komið til greina að hrófla við eftirfarandi grundvallarákvæði laganna um starfsskilyrði landbúnaðarins (3. málsgrein 3. greinar laga 95/1981): ,,Áður en ákvarðanir eru teknar um inn- og útflutning landbúnaðarafurða, svo sem kjöts, mjólkur, mjólkurvara, garðávaxta og gróðurhúsaframleiðslu, skulu aðilar, sem með þau mál fara, leita álits og tillagna Framleiðsluráðs. Skal þess jafnan gætt, að innflutningur á landbúnaðarvörum fari því aðeins fram, að innlend framleiðsla fullnægi ekki neysluþörfinni, og útflutningur því aðeins, að nægilegt sé eftir í landinu til nota fyrir almenning af þeirri vöru, sem út er flutt.“
Ofangreinds ákvæðis um forgang innlendrar framleiðslu að markaðnum hefur að því er grænmeti varðar verið gætt af landbúnaðarráðuneytinu og lengst af í umboði þess af Grænmetisverslun landbúnaðarins. Varðandi afskorin blóm og lifandi jurtir hefur þessa ákvæðis undanfarið verið gætt hálft árið (desember-maí) af nefnd á vegum viðskiptaráðuneytisins sem skipuð hefur verið fulltrúum blómaverslana og blómabænda og formanni sem framleiðsluráð landbúnaðarins hefur tilnefnt. Af þeirri ástæðu og fleirum er heppilegt að fjalla í tvennu lagi um þessar tvær greinar garðyrkjunnar, ræktun grænmetis og blómarækt.
Í samkomulagi stjórnarflokkanna 6. september síðastliðinn um aðgerðir í efnahags- og atvinnumálum og um breytingar á stjórnkerfi segir í grein 8.8: ,,Settar verði reglur um frjálsan innflutning garðávaxta, þegar innanlandsframleiðsla fullnægir ekki þörfum íslenska markaðarins.“ Þar er því staðfestur stuðningur við ofangreint lagaákvæði um, að innflutningur garðávaxta fari því aðeins fram, að innlend framleiðsla fullnægi ekki þörfum markaðsins, þótt breyta skuli reglum um innflutning.
Lækkun tolla á garðávöxtum breytir því annars vegar, að varan ætti að verða ódýrari í smásölu, og hins vegar ætti lægra innflutt verð að þrýsta niður verði á innlendum garðávöxtum að svo miklu leyti sem erlendir garðávextir eru samtímis á markaðnum. Ofangreindar ráðagerðir um lækkun tolla munu hins vegar ekki hafa áhrif á aðrar atvinnugreinar. Hugmyndin er að lækka tolla niður í 30% á varanlegri neysluvöru. Iðnaðarvara frá löndum Fríverslunarbandalagsins og Efnahagsbandalagsins er ekki tolluð, en á þá iðnaðarvöru frá öðrum löndum sem er í samkeppni við innlendan iðnað er tollur nú þegar lægri en 30%. Slík tollalækkun mundi ekki heldur breyta neinu fyrir ræktun þeirra tveggja matjurta sem lengsta sögu eiga hér á landi, jarðepla og gulrófna. Á kartöflum er tollur aðeins 4%. Á gulrófum er reyndar 70% tollur, eins og á öðru grænmeti, en erlendar gulrófur þykja svo miklu lakari til matar, að fólk kaupir þær því aðeins að íslenskar gulrófur séu ófáanlegar.
Innflutt grænmeti á móti innlendu
Í innflutningsskýrslum Hagstofu Íslands eru tómatar taldir sér, en annað grænmeti í einu lagi. Í töflu 1 um innflutta og innlenda tómata eru kaup Sölufélags garðyrkjumanna á innlendum tómötum, en ekki annarra. Áætlað er að aðrir en Sölufélagið versli með tómata af 30% af flatarmáli þeirrar ræktunar.
Innflutt | Innlent | Alls | ||||
---|---|---|---|---|---|---|
1982 | 1983 | 1982 | 1983 | 1982 | 1983 | |
Janúar | 6 | 14 | - | 0 | 6 | 14 |
Febrúar | 7 | 18 | - | - | 17 | 18 |
Mars | 19 | 22 | - | - | 19 | 22 |
Apríl | 27 | 26 | 4 | 1 | 31 | 27 |
Maí | 16 | 14 | 49 | 58 | 65 | 72 |
Júní | 0 | - | 110 | 118 | 110 | 118 |
Júlí | - | - | 112 | 94 | 112 | 94 |
Ágúst | - | 62 | 75 | 80 | 75 | 80 |
September | - | - | 55 | 51 | 55 | 51 |
Október | - | - | 38 | 37 | 38 | 37 |
Nóvember | - | 4 | 14 | 19 | 14 | 23 |
Desember | 24 | 22 | 2 | 2 | 26 | 24 |
Allt árið | 109 | 120 | 459 | 460 | 568 | 580 |
Þarna kemur fram að ársinnflutningur á tómötum er ekki meiri en mánaðarframleiðsla á innlendum tómötum, þegar hún er mest.
Árstíðaskipti eru ekki eins skörp í ræktun annars grænmetis en tómata (tafla 2). Tölur um innlent grænmeti eru samkvæmt skýrslum Sölufélagsins og Grænmetisverslunar landbúnaðarins, en innflutningstölur samkvæmt innflutningsskýrslum Hagstofunnar: gulrófur hafa þó verið dregnar frá innflutningstölum samkvæmt skýrslum Grænmetisverslunarinnar.
Innflutt | Innlent | Alls | ||||
---|---|---|---|---|---|---|
1982 | 1983 | 1982 | 1983 | 1982 | 1983 | |
Janúar | 158 | 185 | 0 | 0 | 158 | 185 |
Febrúar | 143 | 162 | 0 | 0 | 143 | 162 |
Mars | 217 | 186 | 11 | 16 | 228 | 202 |
Apríl | 151 | 167 | 41 | 58 | 192 | 225 |
Maí | 239 | 172 | 60 | 93 | 299 | 265 |
Júní | 152 | 160 | 78 | 83 | 230 | 263 |
Júlí | 99 | 129 | 112 | 84 | 211 | 213 |
Ágúst | 15 | 62 | 191 | 128 | 206 | 190 |
September | 1 | 72 | 132 | 118 | 133 | 190 |
Október | 9 | 71 | 109 | 67 | 118 | 138 |
Nóvember | 102 | 146 | 71 | 15 | 173 | 161 |
Desember | 199 | 262 | 9 | 1 | 208 | 263 |
Allt árið | 1.485 | 1.774 | 813 | 662 | 2.298 | 2.436 |
Sýnilega fer innlend ræktun langt með að fullnægja eftirspurn síðsumars og á haustin.
Verðmæti eftir tegundum
Varðandi verðmæti grænmetis til framleiðenda eftir tegundum (tafla 3) er stuðst við skýrslur Sölufélagsins og Grænmetisverslunarinnar, en verslunin tekur við gulrótum og hvítkáli - raunar einnig rauðkáli, en því er sleppt, þar sem það var svo lítið. Eins og tekið hefur verið fram, fer allnokkur hluti tómataframleiðslunnar ekki til Sölufélagsins (líklega af 30% af flatarmáli tómatahúsa), en talið er að hlutur Sölufélagsins í gúrkusölu sé meiri.
1981 | 1982 | 1983 | ||||
---|---|---|---|---|---|---|
1.000 kr | % | 1.000 kr | % | 1.000 kr | % | |
Tómatar | 7.782 | 46 | 11.320 | 38 | 19.105 | 41 |
Bufftómatar | - | - | - | - | 570 | 1 |
Gúrkur | 3.954 | 23 | 7.065 | 24 | 11.564 | 25 |
Paprika, græn | 755 | 4 | 1.699 | 6 | 3.005 | 6 |
Paprika, rauð | - | - | 336 | 1 | 284 | 1 |
Sallat | 775 | 5 | 1.296 | 4 | 2.288 | 5 |
Steinselja | 196 | 1 | 352 | 1 | 708 | 2 |
Hvítkál | 1.371 | 8 | 3.467 | 12 | 3.022 | 6 |
Blómkál | 1.027 | 6 | 1.900 | 6 | 2.007 | 4 |
Gulrætur | 1.099 | 6 | 2.166 | 7 | 3.369 | 7 |
Kínakál | - | - | - | - | 703 | 2 |
Alls | 16.959 | 99 | 29.601 | 99 | 46.625 | 100 |
Hér kemur fram að verðmæti tómata- og gúrkuræktar er langmest. Paprika er nýleg afurð, en er farin að skila verðmæti á borð við salat, gulrætur og blómkál. Kálið er ræktað úti og mest í hlýjum jarðvegi.
Verðlækkun á innlendum afurðum við lækkun tolla
Athugum hvernig almenningur hefur brugðist við, þegar íslenskir garðávextir koma á markaðinn og eru dýrari en innfluttir. Heildsöluverð á kartöflum sem fluttar voru inn í júlí 1983 var 14,03 kr. Innlendar sumarkartöflur kostuðu þá 25,70 kr. í heildsölu eða 83% meira. Heildsöluverð á kartöflum sem fluttar voru inn í júlí 1984 var 22,03 kr. Innlendar sumarkartöflur kostuðu þá í heildsölu 41,50 kr. eða 88% meira. Neytendur eru löngu vanir slíkri hækkun. Viðbrögð almennings eru trúlega þau að fagna því að fá ferskar innlendar afurðir, en verðið veit fólk að á eftir að lækka verulega með haustinu. Þó telja kunnugir að stórir kaupendur eins og mötuneyti hirði ekki um að útvega sér nýjar íslenskar kartöflur meðan til eru erlendar kartöflur, ef þær eru ódýrari, og birgi sig upp af þeim.
Sölufélagið hefur verðlagt fyrstu grænmetisuppskeruna þannig, að hún kostaði álíka mikið og innfluttu afurðirnar sem þá eru á boðstólum. Þeir sem best til þekkja gera ráð fyrir að lækkað innflutningsverð sem leiddi af lækkuðum tolli, mundi þrýsta verðinu á fyrstu innlendu uppskerunni niður í sama hlutfalli þrátt fyrir þá reynslu að verð á íslenskum kartöflum hækkar langt upp yfir verð á erlendum kartöflum sem eru á boðstólum samtímis. Má það vera rétt skilið, enda fólk trúlega næmara fyrir verði á grænmeti en á kartöflum. Þó þykir ekki útilokað, að byrja mætti með innlendu afurðirnar í heldur hærra verði en innfluttar afurðir, eftir að þær hefðu lækkað í verði vegna lægri tolla, þar eð innlendar afurðir þykja betri. Sennilegt er, að stórir kaupendur eins og mötuneyti muni öðrum fremur sæta lagi og birgja sig af innfluttum afurðum, ef búast mætti við því að verð á innlendum afurðum yrði fljótlega hærra, og mundi það halda niðri verðinu á innlendu grænmeti. Þegar frá líður og innflutta varan er þrotin, má ætla að verðmyndun innanlands verði óháð því verði sem var á innfluttu vörunni. Á sumum tegundum hefur verð lækkað, en á öðrum haldist óbreytt til hausts. Hér verður reynt að ætlast á um hversu mikið verð gæti lækkað við lækkun tolla úr 70 í 20% og hversu mikið það gæti skert tekjur framleiðenda.
a. Tómatar
Þegar innlendir tómatar koma á markað, eru þeir fyrst á líku verði og innfluttu tómatarnir. Þeir lækka síðan í verði með auknu framboði. Lækkun á tolli úr 70 í 20% mundi lækka verð á innfluttum tómötum hjá Sölufélaginu um 25-26%. Er þá gert ráð fyrir að heildsöluálagning haldist óbreytt (9%), enda er hér aðeins um stuttan tíma að ræða og ekki við því að búast að álagningarprósentu sé breytt þess vegna. Hér verður reiknað með að sama hlutfall haldist á verði innfluttra tómata og fyrsta verðs á innlendum tómötum. Sá þrýstingur á verð innlendra tómata sem verður með lægra verði á innfluttum tómötum, ætti ekki að haldast lengur en þar til innlent framboð hefði lækkað verðið jafnmikið. 25-26% lækkun á heildsöluverði svarar til 30-31 % lækkunar á verði til framleiðenda. Verð á innlendum tómötum var fyrst skráð í aprílbyrjun árin 1982, 1983 og 1984 og hélst óbreytt til maíloka, en lækkaði þá um 25% fyrsta árið, en hin árin um 30%. Þá var nokkuð um liðið frá því að innfluttir tómatar seldust upp. Verðlækkun í raungildi er að vísu meiri vegna verðbólgu, einkum fyrstu tvö árin. Það er því verðmæti framleiðslunnar í mars, apríl og maí sem gæti skerst við slíkan þrýsting utan frá. Það er nokkuð breytilegt frá ári til árs, hvernig verðmæti til framleiðenda skiptist á einstaka mánuði (tafla 4).
1981 | 1982 | 1983 | |
---|---|---|---|
Janúar | 0 | - | 0 |
Febrúar | - | - | |
Mars | - | - | |
Apríl | 0 | 2 | 1 |
Maí | 14 | 17 | 19 |
Júní | 25 | 19 | 18 |
Júlí | 20 | 18 | 14 |
Ágúst | 15 | 18 | 19 |
September | 12 | 12 | 14 |
Október | 9 | 9 | 9 |
Nóvember | 4 | 4 | 5 |
Desember | 0 | 0 | 0 |
Í 1.000 kr: | 7.782 | 11.320 | 19.105 |
Í apríl og maí hafa bændur fengið um fimmta hluta verðmætis ársuppskerunnar. Það er sá hluti framleiðslunnar, sem kemur á markað, áður en aukið framboð innanlands hefur lækkað verðið jafnmikið og tollalækkunin mundi lækka verð á innfluttum tómötum, sem gæti lækkað í verði vegna lægra verðs á innfluttum tómötum. Ef 20% ársuppskerunnar lækka í verði um 30%, skerðist verðmæti hennar um 6% (30x0,2). Sumir halda, að setja mætti heldur hærra verð á íslenska tómata en á innflutta, eftir að verð innfluttra tómata hefði lækkað vegna lægri tolla, þar eð íslenskir tómatar þykja betri, aðrir halda að fyrsta verðið gæti haldist lengur, þegar lægra væri byrjað. Ekki þykir ósennilegt, að verðskerðingin yrði helmingur af því, sem hér hefur verið reiknað, þótt erfitt sé um að spá. Þá mundu tapast 3% af verðmæti uppskerunnar. - Sölufélagsmenn gera ekki ráð fyrir að verðþrýstings utan frá mundi gæta að neinu ráði á haustin, þegar farið er að flytja inn tómata aftur. Verðbólgan gerir tvö strik í ofangreindan reikning, en þau draga hvort í sína áttina: Verðlækkun um 25% á vorin vegna framboðs innanlands er í raunvirði meiri vegna rýrnunar gjaldmiðilsins. Það tekur því skemmri tíma en hér er reiknað með að ná þeirri lækkun sem áætlað er að verðlækkun á innfluttum tómötum valdi. Hins vegar er hlutdeild fyrstu mánaðanna í verðmæti uppskerunnar vanmetið.
Athuga ber að 3% skerðing á verðmæti er miklu hærra hlutfall af ráðstöfunartekjum heimila framleiðenda. Hvernig mundu tómatabændur bregðast við verðlækkun á fyrstu uppskerunni? Sumir þeirra leggja í talsverðan kostnað við að flýta fyrir vextinum með því að sá snemma, jafnvel í byrjun desember, og ala upp við rafljós. Er það einmitt gert til þess að koma sem mestu á markaðinn snemma, áður en verð lækkar vegna aukins framboðs. Þannig var fyrsta skráð verð í ár (3. apríl) 135 kr., en var komið í 95 kr. 28. maí. Einn þessara bænda fékk 31 % tekna sinna í apríl og maí 1983, en þá var meðaltal Sölufélagsmanna 20% (tafla 4). Hann hefði fengið 9% minni tekjur, ef hann hefði haft sömu hlutfallslega dreifingu á magni frá mánuði til mánaðar og var að meðaltali hjá þeim sem seldu í Sölufélaginu. Ætla mætti, að þeir sem þannig búa vildu spara sér aukakostnað og aukafyrirhöfn, ef fyrirsjáanlegt væri að verðlag lækkaði hlutfallslega í apríl og maí og hættu að ala upp við rafljós. Það mundi þrengja enn frekar markaðinn á miðju sumri og þrýsta verði þar niður. Gæti þá svo farið, að fyrstu viðbrögð markaðsins lækkuðu verðmæti framleiðslunnar um talsvert meira en 3%. Lakari afkoma mundi svo draga enn frekar úr framleiðslunni með því að þeir sem væru að því komnir að hætta tómatarækt gerðu það fyrr en ella og eins mundi draga úr mönnum að hefja tómatarækt eða auka við sig. Þannig mundi draga úr framboði og það létta á markaðnum á sumrin, eftir að innfluttu tómatarnir eru búnir, og verðið lyftast. Til lengdar má því ætla að verðmæti til framleiðenda gæti haldist full 97% af því sem verið hefur.
b. Gúrkur
Verðmæti framleiðslunnar dreifist meira á árið en á tómötum (tafla 5).
1981 | 1982 | 1983 | |
---|---|---|---|
Mars | 6 | 5 | 7 |
Apríl | 17 | 14 | 10 |
Maí | 12 | 12 | 15 |
Júní | 15 | 18 | 14 |
Júlí | 17 | 18 | 17 |
Ágúst | 13 | 14 | 17 |
September | 11 | 12 | 12 |
Október | 7 | 7 | 6 |
Nóvember | 1 | 1 | 1 |
Desember | 0 | - | - |
3.954 | 7.065 | 11.564 |
Heildsöluverð á innfluttum gúrkum mundi lækka um 26% með sömu forsendum og reiknað var með hér að framan. Samsvarandi verðlækkun á innlendum gúrkum leiddi af sér um 30% verðlækkun til framleiðenda. Fyrstu gúrkurnar komu á markaðinn 8.-10. mars undanfarin 3 ár. Árið 1982 leið fram til um 26. apríl, að gúrkuverð lækkaði og þá um 29%, árið 1983 var fyrsta lækkun 7. apríl (29%), en í vor sem leið varð fyrsta verðlækkun 25. maí (32%). Innflutningur stöðvaðist þessi ár um það bil viku eftir að innlendar gúrkur komu á markaðinn. Verð á innfluttum gúrkum ætti því tæplega að vera verðmyndandi fram í maí. Ætla má að aukinn þrýstingur af innflutningi lækkaði verðið í mars og apríl, þegar fimmti hluti verðmætanna hefur fengist. 30% lækkun á 20% verðmætanna svarar til 6% skerðingar á verðmæti ársuppskerunnar. Sömu rök eiga við gúrkurnar og tómatana um að skerðingin yrði minni en hér er reiknað. Þykir ekki ósennilegt að hún yrði 3%.
c. Paprika
Paprikuuppskeran dreifist líkt á árið og tómatar (tafla 6).
1981 | 1982 | 1983 | |
---|---|---|---|
Janúar | 0 | - | - |
Febrúar | - | - | - |
Mars | - | 0 | - |
Apríl | 1 | 4 | 3 |
Maí | 6 | 20 | 16 |
Júní | 20 | 15 | 20 |
Júlí | 28 | 19 | 17 |
Ágúst | 21 | 11 | 22 |
September | 12 | 18 | 12 |
Október | 8 | 9 | 7 |
Nóvember | 4 | 4 | 3 |
Desember | 0 | 0 | 0 |
1.000 krónum: | 755 | 1.699 | 3.005 |
Heildsöluverð á innfluttri papriku mundi lækka um 27% við lækkun tolls úr 70 í 20%. Sama hlutfallsleg lækkun á fyrsta heildsöluverði Sölufélagsins á innlendri papriku mundi lækka verð til framleiðenda um 32%. Árið 1982 varð fyrst lækkun á innlendri papriku um miðjan júní, en árin 1983 og 1984 hélst verð óbreytt allt sumarið. Ætla verður að verðmyndun innanlands verði óháð innflutningsverði fljótt eftir að innflutta paprikan er búin. Sennileg lækkun á tekjum framleiðenda er 2-3%.
d. Hvítkál
Hvítkál er mikilvægasta afurðin sem ræktuð er úti. Meiri áraskipti hafa verið í verðmætishlutdeild hvítkáls en á öðrum afurðum (tafla 3). Uppskerutíminn er skemmri en í gróðurhúsunum (tafla 7).
1981 | 1982 | 1983 | |
---|---|---|---|
Júlí | 14 | 15 | 3 |
Ágúst | 31 | 21 | 38 |
September | 19 | 16 | 34 |
Október | 30 | 23 | 24 |
Nóvember | 5 | 25 | 0 |
1 000 krónum: | 1.976 | 3.467 | 3.022 |
Uppskera varð rýr kalda sumarið 1983, svo að verðmæti í krónum varð minna en árið áður, þrátt fyrir það að verð hélst óbreytt allt sumarið (40 kr. í heildsölu), en árið 1982 byrjaði verðið í 21 kr. og fór lægst í 12 kr. Heildsöluverð mundi lækka 28% við tollalækkun, en það mundi skila 33% lakara verði til framleiðenda. Verð á innlendu káli var fyrst skráð 6. júlí 1982 og lækkaði svo í 15 kr. (29%) 9. ágúst. Árið 1983 var verð fyrst skráð 15. júlí og hélst óbreytt til hausts, eins og tekið hefur verið fram. Árið 1984 var verð fyrst skráð 10. júlí og lækkaði svo 17 dögum síðar um 28%. Árið 1982 kom fjórðungur verðmætisins fyrir fyrstu verðlækkun. 33% verðlækkun á þeim hluta framleiðslunnar svarar til 8% skerðingar á verðmæti ársuppskerunnar. Verra er að spá í viðbrögðin árið 1983. Varla hefði verðþrýstingurinn í upphafi leitt til þess, að verð til framleiðenda hefði lækkað á allri uppskerunni um 33%. Hugsanlegt er, að verðið hækkaði, þegar erlenda kálið þryti. Hins vegar jókst framboð á káli svo snöggt árið 1984, að verðþrýstingur frá erlenda kálinu hefði horfið á hálfum mánuði.
e. Blómkál
Aðaluppskerutíminn er enn skemmri en á hvítkáli (tafla 8).
1981 | 1982 | 1983 | |
---|---|---|---|
Júní | - | 0 | 0 |
Júlí | 12 | 16 | 7 |
Ágúst | 47 | 42 | 44 |
September | 34 | 26 | 34 |
Október | 6 | 16 | 14 |
Í 1 000 krónum: | 1.027 | 1.900 | 2.007 |
Þarna gætir kalda sumarsins 1983, en þó ekki eins mikið og á verðmæti hvítkálsins. Lækkun tolls úr 70 í 20% mundi lækka heildsöluverð um 26% og það lækka verð til framleiðenda um 31%. Sumarið 1982 leið rúmur mánuður frá fyrsta verði (6. júlí) til fyrstu lækkunar (9. ágúst, 34%). Sumarið 1983 var verð fyrst skráð 1. júlí og lækkaði svo 22. ágúst (26%). Sumarið 1984 var verð fyrst skráð í júnílok (29. júní) og lækkaði fyrst 21. júlí (36%). Árið 1982 hefði fjórðungur framleiðslunnar getað orðið fyrir verðþrýstingi frá innflutta kálinu. 31% lækkun svarar til 8% (25x0,31) skerðingar á verðmæti til framleiðenda. Áríð 1983 hefði verðþrýstingurinn getað lagst á allt að 40% framleiðslunnar. 31% lækkun svarar til 12% skerðingar á verðmæti til framleiðenda. Árið 1984 hefði aukið framboð innanlands fljótt eytt áhrifum af verðlækkun á innfluttu káli. Ætla má, að verðþrýstingurinn yrði minni en hér er reiknað, með sömu rökum og um tómata.
f. Höfuðsalat
Höfuðsalat er svo til einvörðungu ræktað innanhúss. Ræktunin hefur verið nokkuð stöðug undanfarin ár og dreifst yfir mikinn hluta ársins (tafla 9).
1981 | 1982 | 1983 | |
---|---|---|---|
Febrúar | - | - | 0 |
Mars | 3 | 5 | 4 |
Apríl | 10 | 10 | 12 |
Maí | 15 | 16 | 15 |
Júní | 14 | 19 | 11 |
Júlí | 16 | 14 | 16 |
Ágúst | 12 | 13 | 13 |
September | 7 | 11 | 11 |
Október | 9 | 7 | 10 |
Nóvember | 12 | 5 | 7 |
Desember | 1 | 1 | |
Í 1.000 krónum: | 775 | 1.296 | 2.288 |
Heildsöluverð á innfluttu salati mundi lækka um 25-26% við tollalækkun. Samsvarandi verðlækkun á innlendu salati mundi lækka verð til framleiðenda um 30-31%. Heildsöluverð á innlendu salati hefur haldist óbreytt allan uppskerutímann undanfarin þrjú ár (1982-4). Ekki er sennilegt að innflutningsverðið mótaði innlenda verðið allan tímann. Fyrir getur komið að vanti salat á miðju sumri um stundar sakir vegna óhappa og mistaka við ræktunina, og hefur þá orðið að flytja inn til að fylla í skarðið (nú síðast seint í júní í sumar).
g. Gulrætur
Gulrætur sem ræktaðar eru úti koma til sölu upp úr miðju sumri. Áður fyrr voru gulrætur ræktaðar nokkuð í gróðurhúsum, og komu þær til sölu í maí, júní og júlí, en nú er orðið lítið um slíka ræktun (tafla 10).
1981 | 1982 | 1983 | |
---|---|---|---|
Maí | 0 | 1 | 0 |
Júní | 9 | 5 | 2 |
Júlí | 11 | 5 | 3 |
Ágúst | 38 | 38 | 16 |
September | 10 | 13 | 31 |
Október | 24 | 15 | 32 |
Nóvember | 9 | 11 | 15 |
Desember | 13 | 0 | |
Í 1.000 krónum: | 1.119 | 2.166 | 3.369 |
Heildsöluverð á innfluttum gulrótum mundi lækka um 29% við tollalækkun. Samsvarandi lækkun á Sölufélagsgulrótum mundi lækka verð til framleiðenda um 34%. Verð var fyrst skráð í maí árin 1982 og 1984 og lækkaði svo ekki fyrr en í seinni hluta ágústmánaðar. Árið 1983 hélst verðið óbreytt frá vori til hausts. Ef 20% framleiðslunnar (eins og í júní og júlí 1981) lækkuðu um 34%, lækkaði heildarverðmætið um 6,8%. Sennilega yrði lækkun vegna þrýstings erlendis frá minni en það.
h. Annað grænmeti
Íslenskur blaðlaukur (púrra), selja, kínakál, steinselja og hreðkur hafa haldist í sama verði allt sumarið undanfarið. Heildsöluverð á innfluttum afurðum ætti að lækka um rúm 25% við tollalækkun úr 70 í 20%. Það ætti að þrýsta verðinu á fyrstu innlendu uppskerunni niður um rúm 30%. Hversu lengi þeirra áhrifa kynni að gæta er erfitt að segja. Íslenskt íssalat hefur haldist í sama verði allt sumarið, en aldrei fullnægt eftirspurn og því verið stöðugt í samkeppni við innflutt íssalat. Lægra innflutningsverð gæti lækkað verð til framleiðenda um allt að 30%. Eins er um sveppi, sem hafa verið fluttir inn allt sumarið.
Niðurstaða
Þegar allt er talið sýnast framleiðendur mundu geta tapað um 3-4% af verðmæti grænmetis við þá verðlækkun til framleiðenda sem leiddi af lægri tolli. Þetta kann ýmsum að sýnast ekki verulegt, og víst er það minna en búast mátti við í fljótu bragði. Meira varðar, að með þessu breyttist staða garðyrkjunnar frá því að vera í sókn til þess að vera í vörn. Skiptir það auðvitað sköpum á tímum eins og nú, þegar ör þróun er í framleiðni. Einkum mundi verðlækkunin bitna á afurðum sem svo lítið er framleitt af, að þær fullnægja aldrei eftirspurn, þannig að ekki er tilefni til að stöðva innflutning. Einnig mundi draga stórlega úr ávinningi tómata- og gúrkubænda af að leggja í kostnað við að sá snemma og ala upp við rafljós. Má því búast við því að þeir hyrfu frá því búskaparlagi, en þeir sem hafa ráðgert að taka það upp, hættu við.
Jöfn framleiðsla árið um kring við rafljós[*]
Í sambandi við ráðagerðir um sjóefnavinnslu á Reykjanesi hefur verið athugað, hvort nota mætti umframorku til ræktunar í gróðurhúsum. Fyrirtækið Control Data í Minnesota í Norður-Ameríku hefur hafið ræktun á grænmeti og blómplöntum innanhúss við rafljós óháð jarðvegi. Ræktunarkerfið kallast Geniponics og er höfð leynd yfir því. Skoðanir eru skiptar um ágæti aðferðarinnar. Ræktunin er jöfn árið um kring. Ef slík ræktun reyndist hagkvæm hér á landi, mundi hún koma í stað innflutnings að vetrinum, en að sumrinu mundi hún keppa við framleiðslu í gróðurhúsum sem njóta ljóss í gegnum gler. Afkoma slíkrar ræktunar mundi vera allmjög háð verðlagi hér að vetrinum. Lækkun tolla mundi því spilla þar mjög fyrir.
Áhrif tollalækkunar á smásöluverð
Smásöluverð á innfluttu grænmeti mundi lækka 25-29%, ef gert er ráð fyrir óbreyttri smásöluálagningu (%). Búast má við, að svo mikil verðlækkun að vetrinum stuðli að aukinni neyslu grænmetis að vetrinum. Ekki er trúlegt að því fylgi jafnmikil aukning grænmetisneyslu að sumrinu, en þá er hún meiri en að vetrinum (ath. sérstöðu jólamánaðarins, sjá töflu 1 og 2), en trúlega mundi það ýta eitthvað undir sumarneysluna og auka eftirspurnina eftir íslensku grænmeti og þar með draga eitthvað úr þeirri verðlækkun sem fylgdi tollalækkuninni.
Land gróðurhúsa skiptist nokkurn veginn til helminga á grænmeti og blóm. Blómabændur selja mestan hluta framleiðslu sinnar í Blómamiðstöðinni í Reykjavík. Blómamiðstöðin er hlutafélag 24 blómabænda. Aðalafurðirnar eru pottaplöntur og afskorin blóm. Blómamiðstöðin flytur inn nokkuð af blómum ásamt öðrum verslunum. Í innflutningsskýrslum er greint á milli lifandi jurta (pottaplantna og græðlinga), blómlauka og afskorinna blóma. Í töflu 11 er áætluð sala innlendra blóma á heildsöluverði, en innflutningur á innflutningsverði (cif).
Innflutningur | ||||
---|---|---|---|---|
Innlend | Lifandi | Afskorin | Blóm | |
Blóm | jurtir | blóm | laukar | |
Júlí | 6 | 15 | 6 | 0 |
Ágúst | 6 | 8 | - | 11 |
September | 7 | 6 | 6 | 40 |
Október | 7 | 9 | 3 | 14 |
Nóvember | 7 | 11 | 9 | 8 |
Desember | 8 | 1 | 20 | 2 |
Janúar | 5 | 6 | 12 | 6 |
Febrúar | 8 | 6 | 9 | 5 |
Mars | 7 | 10 | 10 | 8 |
Apríl | 14 | 10 | 16 | 3 |
Maí | 13 | 11 | 4 | 1 |
Júní | 11 | 7 | 5 | 0 |
Í 1.000 kr.: | 60.738 | 5.103 | 2.223 | 5.895 |
Verðmætistölurnar eru ekki alveg sambærilegar. Innlendu blómin eru á heildsöluverði. Til að fá heildsöluverð á innflutninginn þarf fyrst að leggja á toll og vörugjald. Tollur er 80% á afskornum blómum, en 40% á pottaplöntum, græðlingum, smáplöntum og blómlaukum. Á pottaplöntum, græðlingum og smáplöntum er 24% vörugjald, sem leggst á verðmæti vörunnar með tolli. Vörugjald hefur raunar ekki verið innheimt af innlendum afurðum af þessu tagi. Síðan kemur 10-15% álagning. — Vegna verðbólgu er verðmætið síðustu mánuði tímabilsins ofmetið í hlutfalli við fyrstu mánuðina. Verðbólga var þó ekki svo mikil á þessu tímabili; að hún brengli samanburðinn á tölunum.
Eins og tekið hefur verið fram, hefur ákvæðis laga um framleiðsluráð um, að innflutningur á landbúnaðavörum fari því aðeins fram, að innlend framleiðsla fullnægi ekki neysluþörfinni, ekki verið gætt nema að nokkru leyti varðandi blóm. Innflutningur hefur verið frjáls helming ársins (júní-nóvember). Hins vegar hefur nefnd á vegum viðskiptaráðuneytisins takmarkað innflutning hinn helming ársins (desember-maí), en ekki með tilvísun til ákvæðis laga um framleiðsluráð, heldur samkvæmt reglugerð um innflutnings- og gjaldeyrisleyfi. Nefndin hefur tekið við umsóknum blómainnflytjenda um innflutningsleyfi, lagt leyfisveitingar sínar fyrir framleiðsluráð, sem hefur tilkynnt viðskiptaráðuneytinu afstöðu sína, en ráðuneytið hefur fylgt áliti framleiðsluráðs. Í nefndinni sitja 2 fulltrúar blómabænda á vegum sambands garðyrkjubænda, 2 fulltrúar félags blómaverslana og einn tilnefndur af framleiðsluráði landbúnaðarins og er hann formaður.
Blómabændur hafa talið framkvæmd þessara mála viðhlítandi að því undanskildu, að borið hefur á nokkrum pottaplöntuinnflutningi á sumrin í samkeppni við innlend pottablóm. Athygli vekur í töflu 11, að mikill innflutningur er á lifandi jurtum í nóvember, áður en innflutningur fer undir eftirlit nefndarinnar. Lækkun tolls á pottaplöntum úr 40 í 20% mundi lækka heildsöluverð um 10%. Miðað við, að slík verðlækkun á innfluttum pottaplöntum þrýsti verði á innlendum pottablómum niður jafnmikið og að heildsöluálagning á þeim sé 15%, mundi verð til framleiðenda lækka um ein 12%.
Pottaplöntur eru „forgengileg neysluvara“, en græðlingar eru rekstrarvara blómabænda og smáplöntur að nokkru. Mætti því hugsa sér, að tollur á græðlingum og smáplöntum yrði felldur niður. Það mundi lækka verð þeirra í heildsölu um 35%; tilsvarandi lækkun á verði til framleiðenda væri 39%. Sumir búast við því, að innflutningur á smáplöntum til sölu í blómaverslunum í samkeppni við innlenda ræktun ykist, ef tollur yrði felldur niður á þeim.
Margs konar pottaplöntur eru á boðstólum erlendis, og yrði seint unnt að fullnægja öllum óskum með innlendri ræktun. Bent er á það, að blómakaupmenn geti mótað smekk fólks, hvort hann beinist frekar að því sem er á boðstólum af innlendri ræktun eða því sem flytja verður inn. Gætir nokkurrar tortryggni meðal blómabænda, að blómakaupmenn hafi sumir ástæðu til að halda frekar innfluttum blómum að fólki. Rétt er að vekja athygli á því, hvernig norðmenn veita innflytjendum aðhald í þessu efni (sjá kafla 11). Heimild til innflutnings á pottaplöntum er þar aðeins veitt þeim, sem hafa selt innlend pottablóm að ákveðnu marki miðað við innflutning. Því er um að gera að selja sem mest af innlendum pottaplöntum til að fá heimild til innflutnings og halda henni.
Verð á afskornum blómum mundi lækka um 30% við það að tollur lækkaði úr 80 í 20%. Lítið er um slíkan innflutning í samkeppni við innlenda ræktun. Innflutningur á afskornum blómum gæti þótt álitlegur sumarmánuðina, ef tollur lækkaði, þótt hann hafi tæplega komið til greina til þessa.
Núverandi fyrirkomulag á stjórn blómainnflutnings verndar innlenda blómarækt sæmilega vel; brestir kynnu þó að koma í vörnina við lækkun tolla. Hvað sem því líður er skipan mála óeðlileg samkvæmt gildandi lögum, eins og hér skal gerð grein fyrir. Blómabændur fóru árið 1972 að beita sér fyrir takmörkun á innflutningi blóma, þegar innlend framleiðsla er á boðstólum, og sneru sér til viðskiptaráðuneytisins í því tilefni. Bar það þann árangur, að viðskiptaráðuneytið setti í reglugerð 370/1974 ákvæði um að innflutnings- og gjaldeyrisleyfis væri krafist við innflutning á blómum mánuðina desember til apríl. Í reglugerð 606/ 1982 bættust græðlingar við og maímánuður fyrir hvorttveggja, blóm og græðlinga. Áðurgreind nefnd hefur með framkvæmdina að gera. Eins og áður segir hefur verið farið að vilja framleiðsluráðs landbúnaðarins við úthlutun innflutnings- og gjaldeyrisleyfa. Í nefndinni hafa fulltrúar bænda viljað gera blómainnflytjendum til hæfis. Að öðrum kosti hafa þeir ekki þóst mega treysta því, að nefndin fengi að halda áfram eftirliti sínu. Með starfi nefndarinnar gefst tækifæri til að koma á framfæri við blómákaupmenn, sem óska heimildar til innflutnings, vitneskju um framleiðslu sem til er, og við blómabændur vitneskju um eftirspurn, sem þeir hafa ekki fullnægt og gætu því aukið ræktun sína. —- Starf nefndarinnar stendur aðeins hálft árið, en enginn hefur framfylgt ákvæði framleiðsluráðslaga um skilyrði fyrir innflutningi á blómum sumar- og haustmánuðina.
Lögmaður bændasamtakanna rökstuddi með álitsgerð 18. desember 1981, að ákvæði framleiðsluráðslaganna um skilyrði fyrir innflutningi ætti við blóm sem hverja aðra landbúnaðarvöru. Þegar framleiðsluráð landbúnaðarins og samband garðyrkjubænda tóku það upp að fá blómainnflutning takmarkaðan, var það gert með því að snúa sér til viðskiptaráðuneytisins til að fá blóm tekin af svokölluðum frílista. Það var óþarfi að draga viðskiptaráðuneytið inn í málið. Tekið er fram í lögum 63/1979, sem reglugerð um innflutnings- og gjaldeyrisleyfi byggir á, að lögin ógildi ekki önnur lög, sem takmarki innflutning. Þannig hefur nýtt kál og annað grænmeti verið á frílista síðan 1957, en vitaskuld hefur innflutningur á káli, gúrkum, rófum og gulrótum ekki verið frjáls. Ekki hefur þurft að leita til viðskiptaráðuneytisins um að taka kál af frílista til að takmarka innflutning, þegar innlent kál er til. Til þess hafa verið önnur ráð. Sá er þó munurinn, að ákveðnir aðilar í nánum tengslum við stjórnvöld hafa þar til í ár einir haft á hendi innflutning á grænmeti, en innflutningur á blómum hefur verið í höndum verslana sem ekki hafa verið í sérstökum tengslum við stjórnvöld. Nú síðast fól landbúnaðarráðuneytið Grænmetisverslun landbúnaðarins með reglugerð 473/1982 að framfylgja ákvæðinu um takmörkun á innflutningi garðávaxta, en ráðuneytið hefur ekki falið neinum að framfylgja þessu ákvæði um afskorin blóm og lifandi jurtir. Lögin um framleiðsluráð eru í sjálfu sér fullnægjandi, en í reglugerð mætti skýra framkvæmdina.
Menn hafa haldið, að takmörkun á blómainnflutningi rækist á þá grundvallarreglu viðskiptaráðuneytisins síðan 1960, að viðskipti milli landa megi fara fram án gjaldeyris- og innflutningsleyfis, en svo er ekki. Viðskiptaráðuneytið getur ráðið reglugerð um innflutnings- og gjaldeyrisleyfi varðandi blóm og grænmeti, t.a.m. gert innflutninginn óháðan slíkum leyfum, án þess að trufla ákvæði laga um framleiðsluráð landbúnaðarins um takmörkun innflutnings þann tíma, sem nægilegt býðst af innlendum afurðum. Þannig hefur það lengi verið um grænmeti og ætti að mega verða um blóm. Segja má, að blómabændur og þeir sem fluttu mál þeirra árið 1972 hafi villst inn um skakkar dyr í stjórnarráðinu og beðið um það sem óviðkomandi aðila var dýrmætast; fengu raunar það sem þá skipti mestu. Takmarkanir á innflutningi með tilliti til þess, að nægilegt er boðið fram af innlendum afurðum, eru þó alfarið á ábyrgð landbúnaðarráðuneytisins og framleiðsluráðs landbúnaðarins og eru óviðkomandi valdsviði viðskiptaráðuneytisins varðandi gjaldeyrisverslun.
Garðyrkjubændur hafa rekið sig á það í viðleitni sinni til að bæta reksturinn, að ýmislegt sem þeir kaupa til hagsbóta og til aukinna afkasta er miklu dýrara en í Danmörku og Hollandi. Þeir hafa óttast, að lækkun tolla á garðyrkjuafurðum gæti þrengt kosti innlendrar garðyrkju, og talið réttmætt, að stjórnvöld kæmu til móts við þá að einhverju leyti með því að lækka aðflutningsgjöld á tækjum og rekstrarvöru og fleiri kostnaðarliði, að svo miklu leyti sem það væri á valdi þeirra. Athugun leiddi í ljós, að tollur er nú lítill á ýmsum kostnaðarliðum, sem voru hátt tollaðir til skamms tíma. Ýmis tæki sem notuð eru í vönduð gróðurhús til að hafa stjórn á lofti og raka eru þó enn tolluð nokkuð. Má þar nefna stýriloka í hitalögn ásamt raftöflu með tengingum vegna loftunar, hitastýringar, vinnuljósa og gróðurlýsingar (35% tollur og 24% vörugjald á hvorttveggja), áburðarblandara við sjálfvirka blöndun (25% tollur. og 24% vörugjald) og úðara (7% tollur). Samanlögð gjöld (tollur og vörugjald) reynast þó ekki nema meira en í mesta lagi 3% af heildarfjármagnskostnaði við vandað gróðurhús.
Aðeins nokkur hluti af þeim verðmun á tækjum, sem menn hafa rekið sig á hér á landi og í Danmörku og Hollandi, reynist vera til kominn vegna aðflutningsgjalda, heldur vegna kostnaðarsams flutnings og dýrrar verslunar, þar sem oft er um að ræða kaup á aðeins einu tæki til landsins í einu. Bent hefur verið á, að framleiðslukostnaður mundi geta lækkað hlutfallslega meira með betri tækjum en reiknað verður beint í lækkuðu tækjaverði. Það má rétt vera. Samt sýnist varla geta orðið um stórfelldan ávinning að ræða, þar sem slík gjöld hafa numið aðeins litlum hluta af heildarfjármagnskostnaði. Verðið ætti því ekki að hafa útilokað hagsýna menn frá því að útvega sér góð tæki.
Líkt er að segja um rekstrarliði. Á græðlingum er 40% tollur, á plöntulyfjum 15% tollur og 30% vörugjald, á blómapottum 20% tollur, á ýmsum mælum 35% tollur og 24% vörugjald, en 7% tollur á dropaspíss. Ef reiknað er með að hvort tveggja félli niður, tollur og vörugjald, mundi það breyta afkomu einstakra gróðrarstöðva sem hér segir:
- Pottaplönturæktandi, sem kaupir græðlinga, sparaði 2,5% af tekjum með lægri rekstrarútgjöldum.
- Stöð með fjölbreytta ræktun (gúrkur, papriku, steinselju, kínakál, íssalat): Rekstarkostnaður minnkaði um 0,1% af tekjum, en um 0,25% af reiknuðum launum.
- Tveir tómatabændur spöruðu í rekstrarútgjöld 0,25% af tekjum, en 0,5% af reiknuðum launum.
- Stöð með tómata og útirækt, mest hvítkál, sparaði í rekstrarútgjöld 0,5% af tekjum.
- Útirækt á upphituðu landi, mest kál, auk eins gróðurhúss, sparaði í rekstrarútgjöld 0,8% af tekjum. Stöð með pottablóm og gúrkur sparaði 0,2% af tekjum.
- Stöð með gúrku, salat og kínakál sparaði 0,5% af tekjum. Rósabóndi sparaði 2,3% af tekjum.
Raforkuverð til gróðurhúsa þykir hátt. Á garðyrkjuskólanum hefur verið athugað með raflýsingu við uppeldi á tómötum. Arðsemin er mjög háð rafmagnsverði. Einnig er að byrja notkun rafljósa á dýrari blóm. Verðlagning á raforku í heildsölu er mikið mál sem varla verður gert nokkuð með með tilliti til garðyrkjunnar einnar. Í smásölu sýnist mega fylgja því eftir skipulega, að rafveitur bjóði gróðrarstöðvum næturrafmagn og annað umframrafmagn á niðursettu verði. Ætti það að vera beggja hagur.
Verð á innfluttu grænmeti og blómum borið saman við verð á innlendum afurðum vekur spurningar um kostnað útflutningslandanna. Menn hafa talið, að stjórnvöld í Hollandi greiddu niður kostnað garðyrkjunnar og hollenskir garðyrkjubændur styrktu þannig stöðu sína við útflutning. Hollensk stjórnvöld greiddu niður kostnað við olíu til gróðurhúsa á sínum tíma og einnig kostnað við gas, þegar gas kom í stað olíu. Samningar samtaka garðyrkjubænda og stjórnvalda um verð á gasi á þessu ári snerust um fjármuni sem nema aðeins 1,3% af gasútgjöldum garðyrkjunnar í heild. Á tómata er verðuppbót svarandi til kr. 1,30 á kg. Ekkert hefur komið fram um, að garðyrkja í Hollandi njóti betri lánskjara en aðrar atvinnugreinar þar í landi. Hér sýnist því ekki vera um slíka fyrirgreiðslu að ræða sem skýri að marki þann mun sem er á verði innlendra afurða og verði í Hollandi.
Þótt innlend garðyrkja njóti hlunninda af hveravatni, býr hún um margt við hliðstæð skilyrði frá náttúrunnar hendi og hin norðlægari héruð Noregs, Svíþjóðar og Finnlands. Syðst í Svíþjóð eru hins vegar prýðileg skilyrði til garðyrkju og til jafns við frjó og veðursæl héruð Danmerkur, enda eru ekki hafðar uppi miklar ráðstafanir í Svíþjóð til verndar innlendri garðyrkju. Í Finnlandi er allströng innflutningsvernd. Meginreglan er sú, að ekki séu samtímis á markaði innlendar og innfluttar afurðir. Ekki hefur fengist vitneskja um það, á hvaða tíma ársins innlend framleiðsla hefur forgang að markaðnum né hvernig þau tímabil eru ákveðin. Ákvæði eru um, að bindandi vörupöntun eða kaup erlendis frá séu óheimil, fyrr en innflutningsleyfi hafi verið veitt.
Saga innflutningsverndar norskrar garðyrkju er lærdómsrík í þeirri stöðu sem íslensk garðyrkja er nú í. Fyrir heimsstyrjöldina síðari var tollur mikilvægasta aðgerðin til verndar norskri garðyrkju. Eftir stríð voru ströng gjaldeyrishöft sem takmörkuðu mjög innflutning, en síðan var slakað á þeim og þau loks afnumin. Samtímis urðu um það alþjóðleg samtök að gera milliríkjaviðskipti frjálsari. Leiddi það meðal annars til þess, að tollar voru takmarkaðir með alþjóðasamningum, þannig að miklu minna svigrúm varð til að halda uppi innflutningsvernd með tollum. Stöðug verðrýrnun krónunnar leiddi auk þess til þess, að tollurinn, sem yfirleitt er þungatollur, veitti minni vernd.
Þetta var tilefni til þess, að komið var nýju skipulagi á innflutning á kartöflum, grænmeti, ávöxtum, berjum og lifandi plöntum með landbúnaðarsamningi stjórnvalda og bændasamtakanna 1958. Þar notfærði landbúnaðarráðuneytið sér heimild í lögum frá 1934 um tímabundið innflutningsbann o.fl. til að takmarka innflutning grænmetis.
Innflutningur er nú takmarkaður á ferskum afurðum flestra tegunda grænmetis, ávaxta og berja, sem ræktaðar eru í Noregi allt árið eða hluta úr ári, sem hér segir (fellt er úr það sem ekki er ræktað hér á landi svo heitið geti):
- blaðlaukur
- blómkál 1/6-14/10
- grænkál
- gulrætur
- gúrkur 10/3-31/10
- hreðkur
- hvítkál, rauðkál og toppkál 1/10-31/7
- jarðarber 9/6-31/3
- næpur
- rauðrófur
- rósakál 21 /9-30/5
- salat 1/3-30/11
- silja
- spínat 1/5-30/9
- steinselja
- sveppir, þó ekki ferskir og kældir tómatar 10/5-14/10
Að því er gulrætur varðar hefur Noregur gert viðskiptasamning við Efnahagsbandalagið, þar sem gert er ráð fyrir að flutt séu inn 500 tonn í apríl og maí.
Ofangreind tímabil eru bundin í samningum Noregs við Efnahagsbandalagið og GATT-ríkin, og verða því ekki lengd. (Ísland hefur hins vegar ekki bundið hendur sínar á þennan hátt).
Á vegum landbúnaðarráðuneytisins er sérstakt innflutningsráð fyrir kartöflur, grænmeti, ávexti, ber og lifandi plöntur og plöntuhluta. Ráðið er þannig skipað:
- landbúnaðarráðuneytið (1 fulltrúi)
- neytenda- og stjórnsýsluráðuneytið (2)
- viðskiptaráðuneytið (1)
- bændafélagið (1)
- bænda- og smábændafélagið (1)
- garðyrkjuráðið (1)
- bændafélagið og bænda- og smábændafélagið (1)
- sölufélag garðyrkjumanna (1)
- neytendaráðið (1)
- samband kaupfélaganna (1)
- samband ávaxtaheildsala (1)*
- samband grænmetis-og kartöfluheilds. (1)'
- félag blómainnflytjenda (1)*
- félag niðursuðuverksmiðja (1)*
* Þessir sitja fund til skiptis eftir því sem sérmál þeirra eru til afgreiðslu i ráðinu.
Landbúnaðarsamningur stjórnvalda og bændasamtakanna er endurnýjaður á nokkurra ára fresti. Hann byggir á samþykktum þjóðþingsins um, að stefnt skuli að því, að norsk garðyrkja fullnægi þjóðinni árið um kring með ýmsar geymsluþolnar afurðir, en sem lengstan hluta ársins að því er varðar afurðir sem þola síður geymslu.
Forsenda innflutningstakmarkanna er, að norsk framleiðsla fullnægi eftirspurn innan fastákveðinna verðmarka. Verðmörkin eru ákveðin í landbúnaðarsamningnum. Í upphafi (1958) var miðað við meðalverð þriggja undanfarandi ára. Var það reiknað vikulega sem þriggja vikna keðjumeðaltal. Síðan hefur verðið verið ákveðið í samningum bændasamtakanna og ríkisins með tilliti til reynslunnar.
Ríkið og bændasamtökin fara þannig að í verðsamningum sínum, að ákveðið er hversu miklar auknar tekjur garðyrkjubændur skuli fá í heild með hækkuðu afurðaverði. Landbúnaðarráðuneytið ákveður, hvernig ná skal umsaminni heildarfjárhæð með því að breyta verði einstakra afurða, að fengnum tillögum frá áðurnefndu innflutningsráði.
Ýmislegt hefur ráðið því, hvaða heildarfjárhæð hefur verið sett í landbúnaðarsamninginn til að breyta umsömdu verði á grænmeti og ávöxtum. Hin síðari ár hefur í vaxandi mæli verið miðað við ákveðið markmið um tekjur framleiðenda. Nefna má eftirtalin atriði sem tekið er tillit til:
- Áætlaður meðalframleiðslukostnaður
- Innflutningsverndin
Með því að hækka sérstaklega umsamið verð á afurðum sem þarfnast öflugrar innflutningsverndar, styrkist samanlögð innflutningsvernd.
- Framleiðslu- og markaðsstjórn
Verðlagninguna má nota til að laga framleiðsluna að markaðnum með því að hækka verð frekar á afurðum sem er rúm fyrir en á afurðum þar sem framleiðslan er fullnægjandi.
- Neytendaverð
Venjulega þykir æskilegt að smásöluverð sé sem stöðugast árið um kring og frá ári til árs.
Umsamið verð er það verð sem sölufélag garðyrkjumanna skal stefna að því að ná, hvorki meira né minna. Til þess að tryggja, að ekki verði gengið á hlut neytenda, er ákveðið efra mark vikuverðs fyrir hverja tegund og er það 12% yfir umsömdu vikuverði. Ef markaðsverð, sem verðlagsmiðstöð landbúnaðarins skráir vikulega, er tvær vikur í röð yfir efra verðmarki, er innflutningur sjálfkrafa heimill á þeirri afurð. Innflutningur stöðvast 9 dögum eftir að skráð markaðsverð er komið niður á efra verðmark eða niður fyrir það.
Samið er um verð á eftirtöldum afurðum:
Tómötum, gúrkum, hvítkáli, blómkáli, matarlauk, gulrótum, silju, blaðlauk, rauðrófum, rósakáli, hreðkum, steinselju, salati, sykurertum, baunum, sultugúrkum, eplum, perum og plómum.
Þegar uppskera er verulega meiri eða minni en í meðalári getur landbúnaðarráðuneytið breytt umsömdu verði samkvæmt tillögu innflutningsráðs.
Ef vöru skortir á markaði, má heimila innflutning, þótt efra verðmarki hafi ekki verið náð. Þarf þá að sækja um leyfi til landbúnaðarráðuneytisins. Umsækjendur eru oftast innflutningsfyrirtæki, eins og sölufélag garðyrkjumanna og einkafyrirtæki með innflutningsumboð, heildsölur eða niðursuðuverksmiðjur. Landbúnaðarráðuneytið leggur málið fyrir innflutningsráðið, sem tekur afstöðu til málsins, en ráðuneytið ræður afgreiðslu.
Innflutningsheimild af þessu tagi er venjulega veitt, þegar innlend framleiðslu er ófullnægjandi um stundar sakir eða allt árið. Þegar slík innflutningsheimild er veitt fyrir ferskar afurðir til neyslu, er innflutningnum skipt milli innflytjenda í hlutfalli við innflutningshlutdeild fyrirtækjanna í hinum ýmsu afurðum undanfarin ár.
Í viðskiptasamningi Noregs og Efnahagsbandalagsins eru ákvæði sem varða garðyrkju. Þar eru ákveðin tímabil fyrir frjálsan innflutning til Noregs á lifandi plöntum og plöntuhlutum, grænmeti, ávöxtum, berjum, fræi o.fl., með ákvæðum um visst innflutt magn, um að lækka eða afnema toll, og með fleiri ákvæðum sem varða innflutning á þessum vörutegundum. Taka verður tillit til þessara ákvæða í því innflutnings- og verðlagskerfi sem ákveðið er í landbúnaðarsamningnum.
Eins og tekið hefur verið fram, er umsamið verð ekki tryggt verð. Markaðsverð ræðst í reynd af framboði og eftirspurn. Eru býsna miklar sveiflur á verði frá ári til árs, þótt umsamið verð breytist lítið. Garðyrkjubændur telja því mikils um vert, að því sé stjórnað, að afurðir berist á markað á þann hátt, að umsamið verð náist sem best. Sölufélag garðyrkjubænda sér um slíka markaðsstjórn. Til þess að standa undir kostnaði við markaðsstjórn er lagt fram fé í landbúnaðarsamningnum. Þar er helst um að ræða verðuppbætur á afurðum til niðursuðuverksmiðja, útsölu á ákveðnu magni við sérstök tækifæri, vissa verðtryggingu við birgðasöfnun og útflutningsuppbætur. Fé, sem lagt er fram til þessara þarfa, telst að mestu fengið með kjarnfóðurgjaldi.
Varðandi blóm eru engar ráðstafanir í landbúnaðarsamningnum til að stjórna markaðnum.
Til að nýta markaðinn er mikilvægt að geta geymt afurðir eftir því sem þær þola. Bændur geyma sjálfir langmest af grænmetinu og nokkuð af kartöflum. Ávextir eru að miklu leyti geymdir í sameiginlegum geymslum ávaxtabænda. Þar eru ávextirnir flokkaðir og búið um þá. Nokkuð af kartöflum er geymt á sama hátt.
Viðskiptaleiðir
Landbúnaðarráðuneytið hafði árið 1983 á skrá 131 innflytjanda á grænmeti, ávöxtum og berjum. Þrjú fyrirtæki sjá um helminginn af innflutningnum. Það eru innflutningsfyrirtæki sölufélags garðyrkjumanna (Gartnerhallen Import), BAMA og samband kaupfélaganna.
Garðyrkjubændur í Noregi eru um 10.000. Heildsala innanlands er í höndum sölufélags garðyrkjumanna, sem er samvinnufélag, og í höndum heildsala í einkaeign og sambands kaupfélaganna. Sölufélag garðyrkjumanna er í 150 deildum og hefur 48 stöðvar um land allt til að selja afurðir, búa um þær, geyma og frysta. Reglan er sú, að framleiðendur séu félagar í deild á svæði sínu og selji fast hjá sölufélaginu. Samband kaupfélaganna hefur heildsölu á grænmeti, ávöxtum og berjum með 9 geymslur við stærstu bæina. Aðrir heildsalar eru um 100 talsins, og er BAMA þar langstærst og starfar líkt og sölufélag garðyrkjumanna.
Styrkir
Verulegir styrkir eru veittir til tómata- og gúrkuræktar. Drýgst er svokölluð framleiðsluuppbót, sem er verðuppbót á hvert kíló framleitt fyrir 10. júlí. Uppbótin var í vor kr. 2,40 (norskar) á kíló af tómötum, allt að 35 tonnum á framleiðanda, og kr. 0,60 á kíló af gúrkum, allt að 60 tonnum á framleiðanda. Þar sem styrkurinn er bundinn við vor og fyrri hluta sumars, örvar hann til framleiðslu á þeim tíma, sem innflutningur fer fram, en það er varðandi tómata fram undir maílok. Þessar ráðstafanir lækka einnig verð til neytenda á vorin. Einnig er veittur flutningsstyrkur á tómata, en tiltölulega mikið af norskum tómötum er ræktað í Rygjafylki og því dýrt að senda þá til þéttbýlisins austanfjalls eða norður eftir.
Einnig eru veittir styrkir til að lækka kostnað við rekstrarvörukaup. Allmikil fjárhæð er greidd til að lækka í verði umbúðir um tómata, hvítkál, blómkál, jarðarber, gúrkur, blaðlauk, salat og kínakál, ávexti og ber. Umbúðastyrkurinn hefur jafnvel orðið meiri en umbúðaverð. Talið er að slíkar niðurgreiðslur skili sér að miklu leyti í ríkissjóð með réttara framtali á tekjum af afurðasölu og betri skilum á opinberum gjöldum.
Loks er að geta styrkja sem notaðir eru til að efla garðyrkju í Norður-Noregi. Eru þeir miðaðir við stærð ræktaðs lands og hafa verið 3.500-4.500 kr. á hektara fyrir kartöflur og gulrófur, 5.000-6.500 kr. fyrir grænmeti og 6.000-7.000 kr. fyrir jarðarber.
Eftirfarandi reikningur búnaðarhagstofu Noregs fyrir líkan af tómatabúi lýsir vægi ofangreindra styrkja. Búið er 1.800 fermetrar með 1,357 ársverk.
45.880 kg af tómötum á 11,75 kr. | 539.090 |
Aðrar sölutekjur | 2.126 |
Framleiðsluuppbót á 20.810 kg á kr. 2,40 | 49.944 |
Umbúðastyrkur á tómata: 44.960 kg á kr. 0,63 | 28.325 |
Flutningsstyrkur á tómata: 28.900 kg á kr. 0,25 | 7.225 |
Framleiðsluuppbót í garðyrkju: 18 stig á kr. 85 | 1.530 |
Orlofsstyrkur: eitt ársverk | 4.500 |
Afleysingastyrkur | 5.160 |
Af þessum tekjum er áætlað, að í hlut vinnunnar komi 218.531 kr., en af því eru 96.684 kr. uppbætur og styrkir. Framleiðsluuppbótin er reiknuð í stigum á áætlaða eðlilega vinnuþörf í hverri grein garðyrkjunnar.
Blóm
Sérstök stofnun, innflutningsmiðstöð garðyrkjuvarnings (Importsentralen for gartneriartikler), gerir tillögur til landbúnaðarráðuneytisins um hvað talið er nauðsynlegt að flytja inn samkvæmt alþjóðasamningum og landbúnaðarsamningi stjórnvalda og bændasamtakanna. Miðstöðin hefur stjórn á innflutningnum. Stjórn innflutningsmiðstöðvarinnar er skipuð 7 fulltrúum eftirtalinna samtaka:
- blómabænda innan sambands garðyrkjubænda (2 fulltrúar)
- garðyrkjustöðvafélagsins (2)
- sambands blómakaupmanna (2)
- félags garðfrækaupmanna (1)
Innflutningsmiðstöðin styðst við eftirfarandi reglur:
- Innflutningur er frjáls á sírenugreinum, mímósugreinum, genistagreinum, brönugrösum, anímónum o.fl.
- Innflutningur er frjáls á laufi, blöðum, greinum, grasi, mosa, o.s.frv., fersku, þurrkuðu, lituðu, bleiktu og vörðu á ýmsan hátt.
- Innflutningur er frjáls á eftirtöldum blómategundum:
- Nellikum 1. nóvember-5. maí
- Rósum 1. nóvember-31. mars
- Fresíum 1. desember-31. mars
- Krysantemum 15. desember-15. mars
- Frá október til aprílloka má veita leyfi til að flytja inn ýmsar tegundir afskorinna blóma, þó ekki blóm undir 3. lið né ýmis laukblóm.
- Í maí má flytja inn laukblóm með leyfi.
Leyfismagni er skipt á garðyrkjustöðvarnar og er þar miðað við fyrra leyfismagn og þróun mála í einstökum héruðum og í landinu-öllu.
Langur listi er um pottaplöntur vegna leyfisinnflutnings á þeim. Eru þar annars vegar blómplöntur og græðlingar, þar sem innflutningur er háður leyfi árið um kring. Á listanum eru flestar mikilvægustu plöntur sem ræktaðar eru hér á landi. Hins vegar geta viðurkenndir innflytjendur flutt inn skrautplöntur án leyfis frá 15. desember til 30. apríl. Frá 1. maí til 14. desember er innflutningur háður leyfi. Undan þessu eru teknar allmargar plöntur, sem norsk ræktun er enn betur tryggð á.
Réttindi til innflutnings á blómum og öðrum plöntum
Innflutningsmiðstöðin tekur við umsóknum um innflutningsréttindi á plöntum og skýrir ráðuneytinu frá afstöðu sinni til þeirra, en ráðuneytið veitir réttindin. Innflytjendur á garðplöntum skulu reka garðyrkjustöð undir stjórn garðyrkjufræðings. Nánari ákvæði eru um lágmarksstærð stöðvarinnar. Eftirfarandi skilyrði eru til að verða viðurkenndur innflytjandi á pottaplöntum:
- Umsækjandi skal sjálfur rækta pottablóm í gróðurhúsi og standa fyrir öllu sem tengt er framleiðslu og heildsölu á pottaplöntum. Ræktun skal fara fram árið um kring á minnst 1400 fermetrum.
- Viðurkenningu má aðeins veita umsækjendum sem geta sannað, að þeir rækti sjálfir pottablóm, sem eru að verðmæti í hlutfalli við innflutt magn eins og 2,5/1.
- Fyrirtækið skal vera undir stjórn garðyrkjufræðings.
- Umsækjandi skal hafa fullnægjandi gróðurhús til að geyma plöntur. Geymslurými skal vera í eðlilegu hlutfalli við það sem framleitt er og flutt inn, svo að tryggt sé að afurðirnar geti geymst án þess að skemmast.
Innflutningsmiðstöðin skráir innflutt magn af hverri tegund. Hvorki stjórn stöðvarinnar né aðrir í atvinnugreininni hafa aðgang að skýrslum miðstöðvarinnar um einstaka innflytjendur.
Brenna, framkvæmdastjóri sambands garðyrkjubænda, og Tærum, forstöðumaður innflutningsmiðstöðvarinnar, höfðu eftirfarandi að segja um innflutningsverndina:
Ræktun afskorinna blóma nýtur fullnægjandi verndar, en á þeim er frjáls innflutningur að vetrinum. Verð hækkar nokkuð, þegar norsk blóm koma á markaðinn, einkum á nellikum. Er fundið að því í dagblöðum á hverju vori, en látið þar við sitja.
Sömuleiðis þykir fullnægjandi vernd fyrir pottablóm og græðlinga. Innflutningur á grænum plöntum er hins vegar frjáls að vetrinum, og er það samkvæmt samningi við Efnahagsbandalagið.
Tollvernd er veigalítil. Samband garðyrkjubænda hefur lagt til, að í stað þungatolls, sem verið hefur, verði tekinn upp verðtollur (4%, en 1% gagnvart Efnahagsbandalaginu) til að fylgja verðbólgu og einfalda tollkerfið. Almennt talað er innflutningsverndin á grænmeti og blómum fullnægjandi.
Norskir tómatar eru komnir á markað um það bil mánuði áður en innflutningur er stöðvaður. Æskilegt er, að talsvert sé til af norskum tómötum hálfan mánuð, áður en lokað er fyrir innflutning, og nóg, þegar hann er stöðvaður. Þeir sem nota ljós við tómatauppeldi sá milli jóla-og nýárs. Þar dregur úr mönnum, að hitinn er dýr og að innflutningur er frjáls langt fram á vor samkvæmt samningi við Efnahagsbandalagið.
Umsaminn verðferill (umsamið verð frá viku til viku) byggir á reynslu, en hefur verið breytt til að auka framleiðslu á gúrkum á haustin og til að draga úr laukræktun. Engin verðferill er fyrir blóm með verðmörkum sem heimila innflutning, en í innflutningsmiðstöðinni fylgjast menn með því, hvort þörf er fyrir innflutning og heimila hann, ef svo sýnist. Nokkuð er legið á innflutningsmiðstöðinni með að rýmka innflutninginn. Þar vilja menn vera liðlegir; fulltrúar bænda óttast ella að missa þau áhrif, sem þeir hafa til að halda hlut innlendrar blómaræktar.
Fyrir nokkrum árum var olíustyrkur til gróðurhúsa, en hann hefur verið felldur niður. Rafmagnsverð er í heildsölu 2-3 aurar og bætast við 8-9 aurar í smásölu til gróðurhúsa þegar umframorka er í landinu, en það er til jafnaðar 8 ár af hverjum 10. Er það hálft olíuverð. Mælt er með því, að menn hafi útbúnað til að geta fullnægt 60% af hitaþörfinni með raforku.
Hvernig nota má verðlagninguna
Með verðlagskerfi norskrar garðyrkju gefst tækifæri til að stilla af heildarframleiðslumagn í meðalári, skipta kostnaðinum milli neytenda og stjórnvalda og beina framleiðslunni í ákveðin héruð, með þessum ráðum:
- Ef efri verðmörk eru lág miðað við framleiðslukostnað, má ýta undir ræktun með verðbótum, umbúðastyrk, framleiðsluuppbót og orlofs- og afleysingastyrkjum. Þannig lækkar verð á innlendum tómötum, eplum, perum og jarðarberjum og eftirspurn eftir þeim helst betur í samkeppni við suðræna ávexti.
- Efri verðmörk takmarka kostnað neytenda.
- Með flutningsstyrk er framleiðslunni beint til héraða, sem eiga langt á markað, og til norðlægra héraða með framlögum á garðland.
Meginforsenda garðyrkju er í ákvæði laga um framleiðsluráð landbúnaðarins um forgangsrétt innlendrar framleiðslu. Rök löggjafans fyrir því ákvæði kunna að vera ólík eftir afurðum. Ætla má, að grænmetisrækt sé talin meira virði en blómarækt. Benda má þó á, að viðbúnaður til ræktunar grænmetis er fólginn í öllum gróðurhúsum, til hvers sem þau kunna að vera notuð á líðandi stund, en einnig í almennri verkkunnáttu garðyrkjumanna.
Hugmyndin um lækkun tolla á neysluvöru er að þessu sinni ekki komin til með tilliti til atvinnumála, líkt og var með aðild landsins að Fríverslunarbandalagi Evrópu og viðskiptasamningi þess við Efnahagsbandalagið. Lækkun tolla á grænmeti og blómum sýnist ekki mundu valda stórfelldri röskun á starfsskilyrðum garðyrkjunnar, að því tilskildu, að forgangsrétturinn, sem fólginn er í ákvæði laga um framleiðsluráð landbúnaðarins, bregðist ekki. Uggur er í garðyrkjubændum um áhrif tollalækkunar, ekki síst fyrir það, að hugmyndin um tollalækkun kom fram um sama leyti og umrót varð á innflutningsverslun með grænmeti. Ríður því á miklu, að komið verði á því verslunarlagi sem spilli ekki í reynd ákvæðinu um forgangsrétt innlendrar framleiðslu. Hættan er sú, að ákvæðið bregðist, ef innflytjendur hafa hagsmuni af að ryðja innlendri framleiðslu frá. Ef verðmunur er, má skírskota til stundarhagsmuna neytenda, og meiri hætta er á verðmun, ef tollar eru lækkaðir, þótt innlend garðyrkja njóti áfram verndar vegna langra flutninga og dýrrar verslunar frá útlöndum.
Benda má á það fyrirkomulag á innflutningsversluninni, sem sýnist geta tryggt forgangsákvæðið. Mestu sýnist varða, að þeir sem versla með garðyrkjuafurðir í heildsölu, hafi ekki hagsmuni af því, að innflutningur verði á kostnað innlendrar framleiðslu. Sýnist mega girða fyrir það með því fyrirkomulagi, sem er í Noregi á pottaplöntuinnflutningi. Þar eru sett skilyrði til þess að mega flytja inn pottaplöntur og þar á meðal það, að viðkomandi versli með innlendar pottaplöntur að vissu marki. Þetta mark mætti breytast eftir heildarhlutfalli innlendrar framleiðslu og innflutnings, t.a.m. með keðjumeðaltali nokkurra ára. Sá, sem vildi treysta innflutningsréttindi sín, hefði þá hagsmuni af því að selja sem mest af innlendum afurðum. Mætti innflutningur þá vera frjáls hverjum þeim, sem næði ákveðnu hlutfalli á sölu innlendra afurða og innflutnings.
Varðandi innflutning þann tíma, sem taka þarf tillit til væntanlegrar innlendrar uppskeru, má benda á fyrirkomulag norðmanna, þegar sérstök innflutningsheimild er veitt á þeim tíma, sem innlend framleiðsla hefur forgang, en fullnægir ekki markaðnum. Þá er innflutningsmagninu skipt milli innflytjenda í hlutfalli við innflutningshlutdeild fyrirtækjanna í hinum ýmsu afurðum undanfarin ár. Eins kæmi til greina að skipta innflutningsheimildinni á þeim tíma, sem innflutningur og innlend framleiðsla skarast, í hlutfalli við hlutdeild fyrirtækjanna undanfarin ár í sölu innlendra afurða.
Ef menn vilja láta innlenda garðyrkju halda hlut sínum, má gera það með því að lækka kostnað og verð á þeim tíma, sem lægra verðs á innflutningi gæti gætt, þ.e. fyrstu vikur uppskerutímans. Það má gera með því að stjórnvöld lækki rafmagnsverð til gróðurhúsa til að hvetja menn til að rækta snemma, en sú framleiðsla lendir einmitt í samkeppni við innflutninginn. Einnig má benda á verðuppbót að vorinu, líkt og norðmenn gera með tómata og gúrkur. Varðandi nýmæli sem eru allt sumarið í samkeppni við innflutning, þar eð innlend framleiðsla fullnægir ekki eftirspurn, má benda á hvernig norðmenn efla garðyrkja í Norður-Noregi í samkeppni við grænmeti að sunnan með styrk á garðland.
Öðru máli gegnir um lækkun kostnaðar við garðyrkju almennt á þeim tíma sem innlend framleiðsla hefur óskertan forgang. Af sumum afurðum er þegar svo mikið framboð, að aukin framleiðsla vegna lægri framleiðslukostnaðar, m.a. ódýrara fjármagns, mundi þrýsta verði niður og sennilega ekki verða til hagsbóta fyrir framleiðendur í heild, þótt það gæti orðið til ávinnings í bráð og lengd þeim sem hefðu sérstakar ástæður til að hagnýta sér slík hlunnindi.
Innlent stjórnarfar
Lög um Framleiðsluráð landbúnaðarins, verðskráningu, verðmiðlun og sölu á landbúnaðarvörum o.fl. Stjórnartíðindi A, 95/1981.
Reglugerð skv. ofangreindum lögum. Stjórnartíðindi B, 465/1983.
Reglugerð um Grænmetisverslun landbúnaðarins og mat og flokkun kartaflna og annarra garðávaxta. Stjórnartíðindi B, 473/1982.
Álitsgerð um 3. mgr. 3. gr. laga nr. 101/1966 um Framleiðsluráð landbúnaðarins o.fl. 18. desember 1981. Eftir Guðrúnu Margréti Árnadóttur, lögfræðing bændasamtakanna.
Reglugerð um frjálsan innflutning og gjaldeyrissölu. Stjórnartíðindi B, 1511957.
Stefnuyfirlýsing ríkisstjórnar Steingríms Hermannssonar 26. maí 1983.
Samkomulag stjórnarflokkanna um aðgerðir í efnahags- og atvinnumálum og um breytingar á stjórnkerfi 6. september 1984.
Fjármálaráðuneytið.
Tollstjórinn í Reykjavík.
Viðskiptaráðuneytið.
Almennt um garðyrkju og verslun með afurðir hennar
Ráðunautar Búnaðarfélags Íslands, Axel Magnússon og Óli Valur Hansson.
Sölufélag garðyrkjumanna. Þorvaldur Þorsteinsson framkvæmdastjóri. Skýrslur félagsins og verðreikningar á afurðum og rekstrarvöru. Grein Þorvalds um markaðsmál garðyrkjuafurða í riti Orkustofnunar OS82027/JHD03: Nýting jarðhita við garðyrkju. Ráðstefna 2. desember 1980.
Blómamiðstöðin. Skýrslur og verðreikningar. Sveinn Indriðason framkvæmdastjóri.
Grænmetisverslun landbúnaðarins. Skýrslur og verðreikningar. Gunnlaugur Björnsson framkvæmdastjóri.
Samband garðyrkjubænda. Gerðabók stjórnarinnar. Formaður stjórnarinnar, Bjarni Helgason, aðrir stjórnarmenn, ásamt Kjartani Ólafssyni ráðunaut, ritara stjórnarinnar.
Guðmundur Stefánsson hagfræðingur Stéttarsambands bænda.
Grétar Unnsteinsson skólastjóri á Reykjum í Ölfusi. Magnús Óskarsson kennari á Hvanneyri. Árni Kristjánsson ræðismaður Hollands. Efnaver. Verðreikningar. Sverrir Vilhjálmsson. Blómaval. Verðreikningar. Bjarni og Kolbeinn Finnssynir.
Félag blómaverslana. Sigríður Ingólfsdóttir formaður.
Rekstur garðyrkjustöðva
Athuganir á 23 garðyrkjustöðvum á Suður- og Vesturlandi og reikningar 14 þeirra.
Sundurliðun Byggingarstofnunar landbúnaðarins á matsverði gróðurhúsa, dags. 18.IX.1984, endurskoðuð af garðyrkjuráðunautum Búnaðarfélags Íslands.
Rafljós við garðyrkju
Marktaxti Rafmagnsveitna ríkisins og skipting raforkunotkunar í landbúnaði. Framsöguerindi Guðmundar Guðmundssonar á ráðstefnu um orkunotkun og orkusparnað 7. apríl 1983 á vegum orkusparnaðarnefndar iðnaðarráðuneytisins, landbúnaðarráðuneytisins og Búnaðarfélags Íslands. Raflýsing tómata. Hagkvæmnisathugun. Garðyrkjufréttir nr. 122. Garðyrkjuskóli ríkisins. 1984. Geniponics. Control Data Corporation 8/1982, Guðmundur Einarsson verkfræðingur.
Harry Langvatn: Konsekvensene av industriell produksjon av grønnsaker. Ås-NLH, júní 1984.
Garðyrkja í Danmörku og Hollandi
En fremtidig gartneripolitik. Betænkning nr. 854 fra Landbrugsministeriets udvalg vedrørende de Europæiske Økonomiske Fællesskabers politik pá frugt og gartneriproduktområdet. Kaupmannahöfn 1978. - Bilag til betænkning nr. 854. Kaupmannahöfn 1979.
Uppkast að greinargerð landbúnaðarráðuneytisins i Danmörku um málefni garðyrkju: Kapitel 4. Udvikling, status og fremtidsudsigter. Kapitel 5. Elementer af betydning for gartneri- og frugtavlserhvervets fremtidige udvikling.
Thor Lind Haugstrup fulltrúi í danska landbúnaðarráðuneytinu.
Hollandsk naturgas. Gartner Tidende 1285, 40/1984.
Garðyrkja í Noregí
Omsetningssystemet for grønnsaker, frukt og bær. Norges offentlige utredninger 1983: 55. Importvemet for norske hagebruksprodukter. Bréf frá Norges bondelag, dags. 23.VIII.1984.
Per Ofstad og Morten Sollerud, landbruksavdelingen, landbruksdepartementet.
Norsk gartnerforbund. Hans Kr. Brenna framkvæmdastjóri.
Norges landbruksøkonomiske institutt. Reiknilíkan. Knut Repstad garðyrkjuhagfræðingur.
Per Ove Røkholt og Kjell Aksnes, Institutt for landbruksøkonomi, Norges landbrukshøgskole.
Handelsavtalens konkrete bestemmelser for hagebruket. Meldingsblad for tillitsmenn innen Norges Bondelag nr. 6, desember 1973.
Regier for produksjonstillegg i jordbruket 1984. Landbruksdepartementet.
Forskrifter for godkjenning av importörer av planter og plantedeler. Fastsatt av landbruksdepartementet 24. januar 1980.
Avtale mellom landbruksdepartementet og importsentralen for gartneriartikler i forbindelse med importreguleringen av blomsterløk og levende planter og plantedeler. 1973. Viðtal við Ragnar Tærum framkvæmdastjóra.
Jordbruksavtalens normalpriser og øvre prisgrenser for poteter, grønnsaker og frukt gjeldende fra 1. juli 1984: Landbrukets priscentral.
Innflutningur garðyrkjuafurða til Finnlands
Bréf frá finnska sendiráðinu dags. 26. nóvember 1984 (lofað gögnum um stjórn garðyrkjumála). Licensverket. Kvantitativa begränsningar inom Finlands utrikeshandel år 1984.
Finlands författningssamling: Margs konar lög, reglugerðir og tilskipanir bárust varðandi eftirlit með innflutningi (heilbrigði og meðferð afurðanna).
Rannsóknastofnun landbúnaðarins, skýrsla um störf 1982-1984, fjölrit 110 1985 145-6.
[*] Rannsóknastofnun landbúnaðarins tók að sér að kanna málið fyrir landbúnaðarráðuneytið. Höfundur vann verkið og lauk skýrslunni í desember 1984.